Công nghệ: thuốc tăng “cơ bắp” cho doanh nghiệp du lịch hậu Covid-19

Thứ Ba, 09/06/2020, 13:46 GMT+7

Công nghệ được xem là thuốc tăng “cơ bắp” cho doanh nghiệp du lịch khi có thể góp phần giải quyết nhiều nút thắt trong hoạt động kinh doanh và vận hành, nhất là thời kỳ hậu Covid-19.

Công nghệ và vai trò tiên phong trong tối ưu quy trình vận hành
 
Thời gian qua, hoạt động kinh doanh du lịch chịu nhiều tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. Nhưng, đây cũng được xem là “thời gian vàng” để doanh nghiệp rà soát mô hình, xây dựng hệ thống, chuẩn bị nền móng vững chắc cho giai đoạn bùng nổ sau dịch.
 
Đánh giá cao việc tiếp cận công nghệ  mới trong điều hành doanh nghiệp du lịch hiệu quả, chuyên nghiệp, ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Goldentour cho rằng, đây là thời điểm các đơn vị nên chủ động đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ để phát triển hệ thống quản lý nội bộ cũng như quản lý khách hàng nhằm đạt hiệu quả kinh doanh cao hơn, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững trong tương lai.
 
Đồng tình với quan điểm trên, bà Bùi Thị Nhàn, Giám đốc Ecohost Việt Nam nhận định, việc đầu tư phần mềm, công nghệ hiện đại giúp chuẩn hóa quy trình từ khâu chuẩn bị các chương trình du lịch, lên giá thành, lên giá bán, đưa ra bán, nhận booking, chuẩn bị dịch vụ, điều hành tour, quyết toán tour, kế toán tổng kết tour để lấy ra lợi nhuận cuối cùng… sẽ giúp giảm đáng kể chi phí cho nhân lực lao động. Nhờ đó, giá thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch có tính cạnh tranh cao hơn, hấp dẫn khách hàng hơn.
 
Tuy nhiên, để ứng dụng công nghệ vào quản lý doanh nghiệp có hiệu quả, chuyên gia tư vấn chiến lược doanh nghiệp Đỗ Thanh Năm cho rằng: “Các doanh nghiệp du lịch cần xác định rõ mục tiêu, kế hoạch hành động cũng như giải pháp thực hiện mới có kết quả tối ưu. Thực tế, trong quá trình ứng dụng, triển khai công nghệ, nhiều đơn vị chưa tận dụng được hết tiềm năng của công nghệ. Việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng cường đào tạo nguồn nhân lực giỏi về công nghệ thông tin cũng cần được chú trọng”.
 
Nên bắt đầu từ đâu?
 
Có thể nói, nền tảng công nghệ đã hỗ trợ rất nhiều cho phát triển du lịch. Nhiều giải pháp công nghệ mới đã ra đời như ứng dụng du lịch thông minh (smart tourism) bằng công nghệ 360, phần mềm quản trị doanh nghiệp, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), nền tảng kinh doanh trực tuyến,....
 
Hệ thống quy trình hoạt động của doanh nghiệp được TravelMaster quy chuẩn trên nền tảng số.
 
Hệ thống quy trình hoạt động của doanh nghiệp được TravelMaster quy chuẩn trên nền tảng số.
 
Trong khi các công ty có tiền thân làm du lịch Tripi, Gotadi, Mytour.vn lần lượt giới thiệu ứng dụng di động tích hợp đặt phòng khách sạn, vé tàu xe, tự động gợi ý gói du lịch thông minh và cung cấp thông tin cho khách hàng của mình; thì VietISO, công ty công nghệ hiếm hoi lại cung cấp giải pháp quản trị tổng thể dành cho doanh nghiệp du lịch Việt Nam.
 
Trong đó đặc biệt phải kể tới TravelMaster, hệ thống quy trình khép kín trong vận hành và quản lý doanh nghiệp du lịch, phù hợp triển khai cho tất cả các doanh nghiệp du lịch có quy mô từ nhỏ đến lớn thuộc ngành du lịch bao gồm: Công ty lữ hành (cả ba mảng inbound, outbound, nội địa), cung cấp vận chuyển liên quan du lịch và các dịch vụ khác phục vụ trong ngành du lịch.
 
TravelMaster đáp ứng được toàn bộ các nghiệp vụ từ đơn giản đến phức tạp trong quản trị doanh nghiệp lữ hành như: xây dựng tour sản phẩm, chiết tính giá, quản lý khách hàng, quản lý sales, booking, điều hành, kế toán, quyết toán, hệ thống báo cáo doanh thu, chi phí, công nợ,...
 
Cụ thể, TravelMaster giải quyết các bài toán tổng thể của doanh nghiệp du lịch bằng việc quản lý chặt chẽ và bảo mật 100% dữ liệu khách hàng, thúc đẩy mối quan hệ doanh nghiệp với đối tác, cắt giảm tối đa chi phí và tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp. Phần mềm hỗ trợ các nhà lãnh đạo quản lý và kiểm soát công việc một cách thông minh và chặt chẽ, nắm bắt tình hình của doanh nghiệp, hiệu suất công việc của nhân sự mọi lúc mọi nơi, không nhất thiết phải có mặt tại văn phòng và không cần mất thời gian chờ đợi báo cáo từ các bộ phận. Từ đó, lãnh đạo doanh nghiệp dễ dàng ra các quyết định đúng đắn, nhanh chóng và chính xác hơn. Bên cạnh đó, phần mềm còn tạo các nhắc nhở công việc đối với từng phòng ban, giảm thiểu 60% thao tác thủ công, hình thành tác phong làm việc tích cực, chuyên nghiệp và có hiệu quả.
 
Tính đến nay, phần mềm TravelMaster đã mở rộng mạng lưới khách hàng không chỉ ở các thành phố lớn như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Đà Nẵng,… mà còn nhiều tỉnh thành khác trên cả nước cũng như khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, điển hình là Thailands, Australia, Newzealand, Laos. Hơn 1.000 khách hàng doanh nghiệp đang ứng dụng thành công TravelMaster đã minh chứng sự hiệu quả, giá trị và lợi ích mà phần mềm mang lại, trong đó có nhiều doanh nghiệp lữ hành nổi tiếng như: TNK Travel, Top Ten Travel, Vietnam Travel Group, du lịch Saco, NZA Tour & Travel, GalaTourist, La Bàn Tour,.....
 
Đáp ứng những tiêu chí sáng tạo, giá trị và hiệu quả, TravelMaster đã vinh dự là phần mềm duy nhất trong tổng số 113 sản phẩm dịch vụ được công nhận Danh hiệu Sao Khuê 2020 thuộc hạng mục Giải pháp quản trị Doanh nghiệp Du lịch - Lữ hành tiêu biểu. Hội đồng chuyên gia nhận định, phần mềm TravelMaster dễ sử dụng, quy trình quản lý thống nhất, giá tốt và phù hợp với các doanh nghiệp du lịch - lữ hành SME.
 
Phần mềm TravelMaster của VietISO được kỳ vọng là hình thức quản trị du lịch chuyên nghiệp làm nền tảng cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp du lịch trong tương lai.
 
Hạnh Nguyên
Theo Đầu tư