Khánh thành cầu sông Hóa nối Hải Phòng – Thái Bình

Thứ Hai, 30/12/2019, 11:33 GMT+7

Sáng ngày 28/12, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình tổ chức lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng cầu sông Hóa, nối huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng với huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình sau hơn 7 tháng thi công.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Đặng Trọng Thăng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, cầu sông Hóa có ý nghĩa đặc biệt với thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình, không chỉ mang tính kết nối liên vùng mà còn khẳng định sự hợp tác, quan tâm của cả 2 địa phương vì mục tiêu phát triển chung. Từ đó, mở ra cơ hội giao thương, thu hút đầu tư, phát triển sản xuấy công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp. Tỉnh sẽ triển khai xây dựng các tuyến đường kết nối ngay đầu năm 2020 để nâng cao hiệu quả khai thác cây cầu.
 
Dự án đầu tư xây dựng cầu sông Hóa được UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt tại Quyết định 869/QĐ-UBND ngày 10/4/2019, giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư, khởi công ngày 09/5/2019. Cầu sông Hóa được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù công trình cấp bách về bảo đảm an toàn giao thông. Dự án tổng mức đầu tư hơn 185 tỷ đồng từ ngân sách của thành phố Hải Phòng (182 tỷ đồng) và tỉnh Thái Bình (3 tỷ đồng).
 
Theo quyết định phê duyệt dự án, cầu sông Hóa là công trình giao thông cấp III được xây dựng là cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt theo dự ứng lực. Cầu dài 254,1m, mặt cắt ngang cầu 12m. Tải trọng thiết kế HL93 (tải trọng lớn nhất), khoang thông thuyền 30mx6m. Đường vuốt dốc hai đầu cầu theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, bề rộng nền đường 12m. Trong đó, bề rộng mặt đường 11m, bề rộng lề đường mỗi bên 0,5m. Cầu được lắp đặt hệ thống chiếu sáng, công trình phòng hộ và an toàn giao thông.
 
Cầu sông Hóa nối huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng với huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Ảnh: Hồng Phong
 
Cầu sông Hóa nối huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng với huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Ảnh: Hồng Phong
 
Công trình cầu sông Hóa hoàn thành giúp nâng cao năng lực phục vụ, đảm bảo khả năng khai thác trên 3.000 xe quy đổi/ngày đêm, bảo đảm an toàn giao thông, rút ngắn cự ly vận chuyển giữa thành phố Hải Phòng với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình trên 30km so với trước đây, góp phần giảm áp lực giao thông qua QL10. Tới đây, QL37 qua Thái Bình, Hải Phòng sẽ được tiếp tục đầu tư, nâng cấp và khi đó giá trị của cầu sông Hóa sẽ được phát huy hơn nữa.
 
Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình cầu sông Hóa
 
Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình cầu sông Hóa
 
Tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng nhấn mạnh, công trình cầu sông Hóa hoàn thành góp phần nâng tầm kết nối giữa thành phố Hải Phòng với tỉnh Thái Bình và vùng đồng bằng Bắc Bộ, như tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Năm 2020, thành phố sẽ tiếp tục khởi công cầu Quang Thanh nối huyện An Lão, thành phố Hải Phòng với huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương và cầu Dinh nối huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng với huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.
 
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu tại lễ khánh thành
 
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu tại lễ khánh thành
 
“Việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trên tuyến ĐT.354, cầu Hàn, cầu Đăng và hiện nay là cầu sông Hóa cùng với những công trình, dự án như Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10, Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục, Dự án đường dẫn vào khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ và mở ra những cơ hội mới, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn cũng như cải thiện đời sống vật chất, tinh thần nhân dân. Từng bước hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông liên tỉnh giữa các địa phương vùng đồng bằng sông Hồng, đem lại hiệu quả rất lớn về kinh tế - xã hội, khởi đầu cho sự hợp tác và tăng cường liên kết vùng theo yêu cầu phát triển hiện nay”, ông Tùng khẳng định.
 
Thanh Sơn
Theo Đầu tư