Thời của taxi bay đã đến?

Thứ Năm, 24/10/2019, 09:29 GMT+7

Công ty khởi nghiệp Volocopter (Đức) vừa tiến hành trình diễn thành công taxi bay có tên gọi Volocopter 2X tại Singapore. Tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều câu hỏi bỏ ngỏ xung quanh công nghệ mới nổi này.

 
Volocopter 2X bay trình diễn tại Vịnh Marnia, Singapore hôm 22-10. Ảnh: Volocopter
 
Hôm 22-10, taxi bay Volocopter 2X, chở theo một phi công, đã cất cánh tại vịnh Marnia, Singapore. Nó bay ở độ cao trung bình 40m ở quãng đường 1,5 km trong vòng hai phút. Volocopter 2X có thể chở hai hành khách cùng hành lý trong quãng đường bay tối đa 30km.
 
Về cơ bản, Volocopter 2X là dạng máy bay không người lái vận hành bằng động cơ điện với 18 cánh quạt. Trong tương lai, phiên bản hoàn thiện của Volocopter 2X có thể bay với tốc độ  tối đa 110km/giờ.
 
Công ty Volocopter đã thực hiện các chuyến bay trình diễn tương tự ở Đức, Phần Lan và Các Tiểu vương quốc Ảrập Saudi (UAE).
 
Helena Treeck, người phát ngôn của Volocopter cho biết trong năm qua, công ty đã tích cực trao đổi với Ủy ban Phát triển kinh tế Singapore, Bộ Giao thông Singapore và Cơ quan Hàng không dân dụng Singapore để nghiên cứu tính khả thi của việc đưa taxi bay vào vận hành thương mại ở Singapore.
 
Treeck hy vọng chính phủ Singapore sẽ cấp phép cho những tuyến bay thương mại đầu tiên của taxi bay trong vòng 2-5 năm tới.
 
Các taxi bay như Volocopter 2X hứa hẹn mang lại giải pháp mới cho việc đi lại ở các trung tâm thành phố thường xuyên bị tắc nghẽn.
 
Florian Reuter, Giám đốc điều hành Volocopter, nói sau chuyến bay trình diễn của Volocopter 2X ở Singapore: “Đây là một dấu mốc quan trọng đối với việc giới thiệu phương thức đi lại trên không ở đô thị, đơn giản là vì chúng tôi mang đến cho mọi người cơ hội nhìn thấy taxi bay vận hành như thế nào và yên lặng ra sao trong suốt chuyến bay”.
 
Volocopter chỉ là một trong nhiều công ty khởi nghiệp đang chạy đua phát triển taxi bay có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng như máy bay trực thăng truyền thống nhưng sử dụng động cơ điện để hạn chế tiếng ồn và khí thải.
 
Lilium, một công ty khởi nghiệp khác của Đức, vừa công bố video ghi lại chuyến thử nghiệm thành công của taxi bay Lilium Jet tại thành phố Munich. Lilium Jet được vận hành bởi 36 động cơ điện, tương đương 2.000 mã lực. Nó có thể bay với tốc độ lên đến 300km/giờ và chở được 5 hành hành khách. Lilium Jet dự kiến sẽ được sản xuất thương mại vào năm 2025.
 
Hãng gọi xe Uber cũng đang phát triển taxi bay Uber Elevate, có khả năng chở được 5 người, bao gồm phi công và có thể đạt tốc độ 320 km/giờ. Trong khi đó, công ty khởi nghiệp Kitty Hawk, có trụ sở ở bang California, đang phát triển mẫu taxi bay Cora tự lái bằng động cơ điện, có thể cất cánh thẳng đứng như trực thăng để phục vụ các chặng di chuyển ngắn trong nội đô.
 
Volocopter cho biết sẽ triển khai Volocopter 2X ở các tuyến đường có mật độ giao thông cao ở các thành phố lớn, chẳng hạn như chặng đường kết nối sân bay với trung tâm thành phố. Song công nghệ mới nổi này đã phát triển quá nhanh, trong lúc đó quy định quản lý của các chính phủ vẫn còn thiếu vắng và vẫn chưa rõ công chúng đón nhận ra sao. Điều này đặt ra một loạt câu hỏi về tính an toàn, chi phí và nguy cơ tắc nghẽn trên bầu trời.
 
Jarrett Walker, một nhà tư vấn quốc tế về chính sách và quy hoạch giao thông công cộng, cho rằng các taxi bay sẽ tạo ra nhiều vấn đề bao gồm tiếng ồn ở gần những nơi mà chúng cất và hạ cánh.
 
Walker nói: “Sự hiện diện của chúng ở trên trời dù với số lượng bao nhiêu, cũng sẽ gây các tác động về tâm lý lẫn sức khỏe cho người dân. Chúng sẽ tạo ra các kiểu tai nạn hoàn toàn mới khiến mọi người sợ hãi không gian bầu trời phía trên họ”.
 
Về phần mình, ông Florian Reuter cho rằng những lo ngại đó cần phải được các cơ quan quản lý, các nhà hoạch định giao thông và các chuyên gia ngồi lại, cùng thảo luận và giải quyết.
 
Taxi bay hứa hẹn sẽ giúp mọi người dễ dàng di chuyển nhanh hơn ở các khu vực đô thị thường xuyên tắc nghẽn giao thông. Liên hợp quốc ước tính 68% dân số thế giới sẽ sống ở các thành phố vào năm 2050 so với mức 55% hiện nay. Taxi bay có thể tận dụng sân thượng của cao ốc và bãi đáp trực thăng để cất và hạ cánh, giúp giảm căng thẳng cho mạng lưới giao thông công cộng hiện tại.
 
Một báo cáo của Ngân hàng đầu tư Citigroup dự báo dịch vụ taxi bay có thể triển khai ở các thành phố như Singapore, Dubai (UAE) và Thượng Hải (Trung Quốc) vào năm 2025.
 
Báo cáo cho rằng cước phí taxi bay sẽ vào khoảng 6,04 đô la/km, rẻ hơn so với dịch vụ xe limousine nhưng gấp đôi cước phí của các phương tiện đi lại truyền thống như xe taxi.
 
Các tác giả của báo cáo cho rằng, dịch vụ taxi bay sẽ được đón nhận rộng rãi hơn nếu có mức cước phí vừa túi tiền của người dân nói chung.
 
“Chúng tôi tin rằng điều quan trọng là các nhà sản xuất và vận hành phải bảo đảm taxi bay không bị xem như là “món đồ chơi cao cấp của giới nhà giàu”, nếu không chúng sẽ không nhận được sự ủng hộ rộng rãi của công chúng”, Pavan Daswani, nhà phân tích của Citi Research, nói.
 
Trong khi đó, Volocopter cho biết mục tiêu của công ty là hạ cước phí taxi bay về mức ngang bằng với cước phí taxi thông thường.
 
Khánh Lan
Theo TBKTSG