Bất động sản nghỉ dưỡng đang “tiến hóa”

Thứ Sáu, 30/08/2019, 09:48 GMT+7

Cùng với sự cạnh tranh gay gắt và đòi hỏi ngày càng cao của du khách, bất động sản nghỉ dưỡng đã dần tiến hóa để thích ứng với thị trường.

Cuộc chơi mới: "All in one"
 
Sau Dự án Sunshine Marina Nha Trang Bay trên đường Trần Phú, TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Sunshine Group tiếp tục ghi dấu ấn của mình trên bản đồ nghỉ dưỡng Việt Nam với việc thâu tóm Dự án Diamond Bay (TP. Nha Trang) từ Hoàn Cầu. Giá trị chính thức của thương vụ không được công bố, nhưng để thâu tóm dự án có diện tích gần 300 ha và tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 4 tỷ USD, con số chắc hẳn không nhỏ.
 
Tuy nhiên, sự quan tâm của thị trường đối với thương vụ này không chỉ nằm ở số tiền mà Sunshine Group bỏ ra thâu tóm, mà doanh nghiệp này sẽ làm gì với dự án nói trên.
 
Theo thiết kế ban đầu, Diamond Bay Nha Trang sẽ trở thành thành phố nghỉ dưỡng trên biển đẹp và hoành tráng nhất từ trước đến nay của Việt Nam với khoảng 15 resort, hơn 15.000 phòng khách sạn, căn hộ resort và 4.000 biệt thự trên biển, cùng nhiều hạng mục khác như sân golf, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học khu vui chơi giải trí...
 
Theo tiết lộ ban đầu, sau khi về tay Sunshine Group, siêu dự án này sẽ có tên mới là Sunshine Diamond Bay. Tập đoàn này sẽ phát triển Sunshine Diamond Bay theo mô hình Intergated Resort - quần thể nghỉ dưỡng phức hợp 5 sao có hơi hướng Venice với kiến trúc Địa Trung Hải.
 
ảnh 1
 
Một mô hình Intergrated Resort ở nước ngoài
 
Intergrated Resort (IR), hay còn được biết đến dưới tên gọi khu nghỉ dưỡng phức hợp cũng chính là mô hình đang được nhiều đại gia địa ốc Việt Nam hướng tới trong kế hoạch mở rộng và phát triển các dự án nghỉ dưỡng của mình.
 
Dù chưa tiết lộ nhiều về siêu dự án mới, nhưng đại diện Sunshine Group cho biết, dự án hội tụ đầy đủ đặc điểm của mô hình IR và xu hướng này được cho là đang bùng nổ trên thế giới. Dự án này được quảng bá có nhiều tiện ích 5 sao như hệ thống căn hộ nghỉ dưỡng, casino, bến du thuyền, thủy cung, rạp hát, sân khấu nhạc nước, bể bơi vô cực, bãi tắm riêng cùng hệ thống chuỗi các bar - sky bar, nhà hàng...
 
Tương tự Sunshine Group, Novaland cũng là một trong những tên tuổi mới nhất theo đuổi phát triển các dự án IR ở Phan Thiết và Bà Rịa - Vũng Tàu mang thương hiệu NovaWorld. Trong đó, Dự án NovaWorld Phan Thiết rộng tới 1.000 ha, tọa lạc tại vị thế eo biển Tiến Thành, một trong những bãi biển đẹp nhất Đông Nam Á và cách TP.HCM khoảng 150 km.
 
Dự án kết hợp các hình thức vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng đa dạng "tất cả trong một" như nhà phố, biệt thự, khách sạn, resort và nhiều loại hình khác như khu ẩm thực cao cấp, vườn thú hoang dã, trung tâm thể thao phức hợp khoảng 220 ha, bao gồm cụm sân golf 36 lỗ theo tiêu chuẩn quốc tế đủ điều kiện để đăng ký tổ chức giải PGA Tour (Hội golf thủ chuyên nghiệp), khu thi đấu thể thao trong nhà, ngoài trời, sân vận động, cụm công viên chủ đề, công viên nước, công viên thiếu nhi…
 
"Chúng tôi kỳ vọng phát triển NovaWorld Phan Thiết thành một điểm đến tuyệt hảo để nghỉ ngơi, thư giãn của các gia đình, du khách cả trong nước và quốc tế", đại diện Tập đoàn Novaland chia sẻ.
 
Quyền lực của những điểm đến "vạn năng"
 
Không phải đến bây giờ, việc theo đuổi những dự án nghỉ dưỡng phức hợp mới xuất hiện, mà từ năm 2013, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đã xuất hiện một số dự án mang hơi hướng IR.
 
Có thể kể đến như The Grand Ho Tram Strip (Bà Rịa - Vũng Tàu), Laguna Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế), hay Hoiana (tên cũ là Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An) nằm ven biển phía Nam Cửa Đại, TP. Hội An, Quảng Nam.
 
Tuy nhiên, so với trước đây, ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản cho thấy, trong chiến lược phát triển của nhiều doanh nghiệp địa ốc hiện nay, phát triển mô hình nghỉ dưỡng phức hợp nhằm hướng tới gia tăng giá trị trải nghiệm của du khách đang được nhiều chủ đầu tư chú ý hơn.
 
Theo ông Nguyễn Trí Huân, Trưởng phòng Nghiên cứu của Collier International, sự xuất hiện của mô hình khu nghỉ dưỡng phức hợp bắt nguồn từ nhịp sống ngày càng hiện đại tại Việt Nam. Nhà đầu tư giờ đây không mua căn hộ, căn biệt thự riêng lẻ, họ sẽ mua trải nghiệm tổng thể bao gồm không gian, tiện ích. Vì thế, đòi hỏi các chủ đầu tư phải thay đổi theo để đáp ứng nhu cầu của khách, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.
 
"Mục tiêu của các khu nghỉ dưỡng theo mô hình IR là giúp khách hàng không cần phải rời khỏi nơi đó trong suốt thời gian lưu trú của họ", ông Huân nói và cho biết thêm, xu thế này còn giúp hạn chế thực trạng phân tán trong đầu tư hạ tầng giao thông cho các địa phương. Chúng tạo hiệu ứng cộng hưởng với các khách sạn, resort nhỏ xung quanh, tạo thành một cụm du lịch sống động, tác động lan tỏa đến cộng đồng, cũng như nâng tầm thương hiệu du lịch cho quốc gia.
 
Singapore rất thành công trong quy hoạch hai khu IR là Marina Bay Sands và Resorts World Sentosa - nơi thu hút hàng chục triệu du khách quốc tế mỗi năm. Malaysia có các khu Sunway Resort Hotel Spa và Sutera Harbour Resort. Mỹ cũng có các IR nổi tiếng, buộc khách phải háo hức ghé thăm là The Venetian and Palazzo hay Disneyworld.
 
Đồng quan điểm, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao của CBRE Vietnam cho biết, thu nhập trung bình của người dân Việt Nam đang tăng, nền tảng dân số lớn cộng với tầng lớp trung lưu đang mở rộng, khiến các dự án IR không chỉ nhắm đến việc tăng khách du lịch nước ngoài mà còn cả nội địa.
 
"Nếu đi du lịch cả gia đình thì tôi sẽ ưu tiên chọn IR, vì ở đó có nhiều loại hình giải trí đa dạng, đáp ứng nhu cầu của mọi thành viên trong gia đình", bà Dung nói.
 
Dẫu vậy, các chuyên gia cũng lưu ý rằng, để mô hình IR phát triển, cần xây dựng một mô hình kinh doanh có sự hỗ trợ từ nhiều yếu tố khác như lợi thế kinh tế, các chính sách liên quan tới đầu tư, việc làm, thuế, các dự án du lịch…
 
Tuy nhiên, trên tất cả là vấn đề pháp lý, bởi đây là nền tảng cơ bản mang lại niềm tin cho nhà đầu tư, bảo đảm tính chắc chắn trong hoạt động. Mô hình IR sẽ không hiệu quả nếu không có khung pháp lý quy định rõ tính đặc thù của mô hình này và đáp ứng các yêu cầu phát triển của ngành dịch vụ, du lịch.
 
Ninh Việt
Theo ĐTCK