Apple chuẩn bị cho thời kỳ hậu đế chế iPhone

Thứ Sáu, 22/02/2019, 09:05 GMT+7

Để chuẩn bị nguồn sinh khí tạo động lực tăng trưởng mới cho thời kỳ hậu đế chế iPhone, hãng công nghệ Apple đang sắp xếp lại bộ máy lãnh đạo cũng như thứ tự các ưu tiên trong các mảng kinh doanh với định hướng dồn lực cho mảng dịch vụ bao gồm dịch vụ phát video trực tuyến, theo tờ The Wall Street Journal.

Những chuyển động ở bộ máy quản lý

Những thay đổi liên quan đến các nhân sự quản lý cấp cao của Apple bắt đầu diễn ra từ năm ngoái bao gồm các quyết định tuyển dụng, đề bạt cũng như những sự ra đi đáng chú ý và kéo theo đó là các điều chỉnh về cấu trúc của bộ máy kinh doanh.

Lý do chính dẫn đến các chuyển động trên khác nhau tùy vào từng mảng kinh doanh nhưng nhìn chung, chúng phản ánh các nỗ lực của Apple nhằm chuyển tiếp từ một công ty có động lực tăng trưởng dựa vào iPhone sang một công ty có các nguồn tăng trưởng dựa vào các dịch vụ cũng như các công nghệ có thể tạo ra đột phá.

Trong những tháng qua, nhiều thay đổi diễn ra trong bộ máy quản lý của Apple bao gồm quyết định đề bạt John Giannandrea, người đứng đầu mảng trí tuệ nhân tạo (AI) vào vị trí Phó chủ tịch phụ trách về học máy và chiến lược AI; điều chuyển bà Deirdre O’Brien, Phó Chủ tịch phụ trách nhân sự vào vị trí Phó Chủ tịch phụ trách mảng bán lẻ thay thế cho bà Angela Ahrendts, người sẽ rời Apple vào tháng 4 tới; rút ông Bill Stasior khỏi ghế Phó Chủ tịch phụ trách trợ lý ảo Siri. Sau 8 năm phụ trách mảng AI và Google Search ở Google, Giannandrea được Apple chiêu mộ hồi năm ngoái.

Ngoài ra, Apple cũng cắt giảm 200 nhân sự ở dự án xe tự lái và đưa phần lớn họ sang mảng dịch vụ và phần mềm Internet do Phó Chủ tịch Eddy Cue đứng đầu. Ông Cue đang tập trung xây dựng các sản phẩm truyền thông giải trí bao gồm kế hoạch sản xuất các nội dung gốc trong lĩnh vực phim truyền hình.

“Đây là một dấu hiệu cho thấy Apple đang cố gắng tìm ra mô hình kinh doanh đúng đắn cho thập kỷ tới. Công nghệ đang thay đổi mạnh mẽ và Apple cần tiếp tục điều chỉnh cấu trúc để bảo đảm họ đi đúng xu hướng”, Gene Munster, nhà phân tích Apple lâu năm và đang là đối tác quản lý ở công ty đầu tư vốn mạo hiểm Loup Ventures, nhận định.

Bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trong các lĩnh vực công nghệ mới và béo bở có thể gây khó khăn cho các nỗ lực đa dạng hóa kinh doanh của Apple nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc vào iPhone. Các dịch vụ truyền thông giải trí như Netflix (truyền hình trực tuyến) và Spotify (nhạc trực tuyến) đã xuất phát trước và thâu tóm phần lớn người dùng trên thế giới; trong khi đó, công ty xe tự lái Waymo của Google đã tích lũy lộ trình chạy thử nghiệm hơn 16 triệu km ở 25 thành phố; Amazon cũng đã đưa trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói Alexa đến hàng triệu ngôi nhà thông qua các thiết bị loa thông minh thương hiệu Echo.

Apple đã chi 14,24 tỉ đô la cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển vào năm ngoái, tăng 23% so với năm trước đó. Dù vẫn tiếp tục triển khai các dự án về thực tế ảo tăng cường, xe tự lái và chăm sóc y tế, “nhà Táo” vẫn chưa ra mặt bất kỳ sản phẩm mới quan trọng nào trong các lĩnh vực này.

Doanh số các thiết bị mới nhất của Apple bao gồm đồng hồ thông minh Apple Watch, tai nghe không dây AirPods và loa thông minh HomePod không tạo ra sự đột phá, do vậy không tạo ra sức mạnh định giá hay doanh số như iPhone, một trong những sản phẩm bán chạy nhất trong lịch sử của Apple.

Sắp ra mắt dịch vụ tin tức và phát video trực tuyến

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, người luôn tự hào về khả năng tập trung vào kế hoạch dài hạn, đã từng dự báo sự bão hòa của ngành công nghiệp smartphone từ năm 2000. Giờ đây, ông đang lên kế hoạch tìm phương hướng duy trì đà tăng trưởng khi doanh số iPhone suy giảm.

Apple đã quyết định không công bố doanh số iPhone trong năm nay, một động thái được các nhà quan sát nhìn nhận như là sự chấm dứt kỷ nguyên tươi đẹp của smartphone.

Dù iPhone vẫn đóng góp 2/3 doanh thu của Apple nhưng công ty này đang khuyến khích các nhà đầu tư tập trung vào mảng dịch vụ đang tăng trưởng tốt, bao gồm dịch vụ phát nhạc trực tuyến, thanh toán di động và các dịch vụ từ kho ứng dụng App Store.

Các nhà phân tích ở Ngân hàng Morgan Stanley dự báo mảng dịch vụ của Apple sẽ mang về 50 tỉ đô la doanh thu vào năm tài chính 2020 và sẽ đóng góp hơn 60% tăng trưởng doanh thu của Apple trong 5 năm tới.

Mảng kinh doanh dịch vụ cũng là đóng vai trò then chốt để duy trì lòng trung thành của người dùng iPhone. Cũng giống như cách mà Amazon cung cấp các dịch vụ nhạc và phim ảnh giải trí cho các khách hàng thành viên cấp cao Prime để duy trì gắn bó của họ, các lãnh đạo Apple xem các dịch vụ thanh toán di động, phát nhạc và video trực tuyến như là các phương án để khuyến khích người dùng iPhone hiện nay sẵn sàng nâng cấp khi Apple ra mắt các dòng smartphone mới trong tương lai.

Apple nhắm đến mục tiêu nâng số người thuê bao các dịch vụ của Apple sẽ tăng lên con số 500 triệu vào năm 2020 so với con số 360 triệu hiện nay. Hiện nay, lượng thuê bao dịch vụ phát nhạc trực tuyến Apple Music đã vượt con số 50 triệu.

Để đạt mục tiêu trên, Apple đang chi hơn 1 tỉ đô la để sản xuất các chương trình truyền hình gốc trong năm nay với sự tham gia của các ngôi sao hạng A của làng điện ảnh Hollywood. Apple cũng cân nhắc gộp dịch vụ phát video trực tuyến và dịch vụ lưu trữ điện toán đám mây vào chung một gói thuê bao theo tháng. Ngoài ra, Apple cũng đang đàm phán về kế hoạch hợp tác với các tờ báo lớn để cung cấp dịch vụ tin tức với chi phí thuê bao 10 đô la/tháng thông qua ứng dụng có tên gọi Apple News.

Phó Chủ tịch phụ trách mảng dịch vụ và phần mềm Internet của Apple Eddy Cue, người đã “câu” hai quản lý cao cấp từ hãng sản xuất và phát hành truyền hình Sony Pictures Television hồi năm ngoái, đang tập trung phần lớn đội ngũ kỹ sư của ông cho nỗ lực phát triển các sản phẩm video phát trực tuyến. Giới quan sát dự báo trong một sự kiện truyền thông vào ngày 25-3 tới, Apple sẽ chính thức ra mắt dịch vụ tin tức và dịch vụ phát video trực tuyến.

Họ nhận định bà Deirdre O’Brien, tân Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách mảng bán lẻ của Apple, sẽ được giao nhiệm vụ tìm cách quảng bá các dịch vụ mới của Apple tại các cửa hàng bán lẻ Apple Store ở Mỹ và trên khắp thế giới. Trước đó, Apple đã cam kết với các đối tác sản xuất phim ở Hollywood sẽ lắp đặt các ti vi trong các cửa hàng Apple Store để quảng bá các bộ phim truyền hình sắp phát hành của Apple.

Chánh Tài
Theo TBKTSG