5 nguyên nhân khiến sinh viên khởi nghiệp thất bại

Thứ Sáu, 15/02/2019, 10:55 GMT+7

Khởi nghiệp đang là xu hướng hiện nay của sinh viên Việt Nam. Riêng TP.HCM hiện có trên 760 nhóm cá nhân/tổ chức khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực như: nông nghiệp, du lịch, quán cafe…

Tuy nhiên, hiệu quả các dự án khởi nghiệp ở sinh viên không cao, cụ thể là có tới 80% các dự án khởi nghiệp thất bại.

Nguyên nhân có thể là ở 5 điều sau đây.

Tham khảo các tin tuyển dụng TPHCM tại Careerlink.vn

Hạn chế về nhận thức

Bản thân sinh viên khởi nghiệp còn nhiều hạn chế như chưa nhận thức rõ về các vấn đề pháp lý, chọn sai loại hình doanh nghiệp, thiếu hợp tác, xác định sai phương pháp khởi nghiệp. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề này là do các bạn chưa thực sự quan tâm đúng mức đến kiến thức nền của khởi nghiệp như marketing, tài chính, nhân sự đặc biệt là kỹ năng quản lý cũng như vận hành hoạt động kinh doanh của mình. 

Ý tưởng kinh doanh không nổi bật, chưa gắn với thực tế cuộc sống

Trưởng phòng Nhân sự công ty CareerLink chia sẻ, đa số ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp của sinh viên chưa nổi bật, chưa đủ khả năng thu hút khách hàng lâu dài. Sinh viên thường bỏ qua quá trình nghiên cứu thị  trường (hoặc chỉ nghiên cứu yếu tố khách hàng và đối thủ trong ngành). Mặc khác, khi khách hàng là đối tượng quan trọng nhất thì sinh viên lại xác định sai khách hàng mục tiêu (nhóm khách hàng chiến lược) vì không có kinh nghiệm và thực tế mà chủ yếu dựa vào cảm tính của mình. Điều đáng nói ở đây là sinh viên mơ hồ trên chính ý tưởng của mình, các bạn thường không có kế hoạch kinh doanh cụ thể, rõ ràng chỉ liệt kê mà không bao hàm phân tích hiệu quả kinh doanh bằng cách định lượng.
Theo khảo sát một số dự án khởi nghiệp của sinh viên tại một số trường đại học tại TPHCM, năm 2018, các dự án khởi nghiệp chủ yếu tập trung kinh doanh đồ uống, quán ăn, cửa hàng quần áo,… những ý tưởng khởi nghiệp không có tính mới lạ, nhu cầu thị trường gần như bão hòa, điểm khác biệt của các ý tưởng so với các đối thủ trên thị trường không nhiều, chủ yếu là khác biệt về cách trang trí quán cũng như khai thác thuận lợi về địa lí (gần các văn phòng, trường học,…).

Chưa biết cách huy động vốn

Để bắt đầu và duy trì hoạt động của dự án từ ý tưởng kinh doanh của mình, sinh viên gặp khó khăn và có thể không tiếp tục ý tưởng vì không tìm được nhà đầu tư có ý tưởng của mình. Khi ước lượng doanh thu các bạn cho một số lượng dự kiến quá lớn mà chưa thấy được hết những tồn tại và khó khăn khi kinh doanh thực tế nên các nhà đầu tư cũng e ngại về những con số ảo mà các bạn đưa ra, vì thực tế sản lượng tiêu thụ sản phẩm thấp hơn rất nhiều so với dự kiến. Mặt khác, chi phí cũng là điều đáng quan tâm mà các bạn chưa thực sự hình dung được con số thực tế phải bỏ ra khi thực tế tiến hành. Nhà đầu tư tìm thấy quá nhiều kẻ hở trong hoạch định tài chính mà sinh viên không thể giải thích được khi chỉ vận dụng những bài học cơ bản đã được học.

Dễ dàng từ bỏ

Thử - là từ luôn xuất hiện trong suy nghĩ của sinh viên. Các bạn còn quá trẻ để có thể thất bại và làm lại từ đầu. Vì vậy, chắc chắn, các bạn cũng sẽ dễ dàng từ bỏ nếu thực sự ý tưởng đó thất bại.

Trong thời đại ngày nay, sự phát triển và thay đổi quá nhanh, đặc biệt là xu hướng thị trường, tiêu dùng, nên các bạn có nhiều ý tưởng, có nhiều sự chọn lựa chứ không quyết tâm theo một ý tưởng nào đó. Điều này làm giảm nhiệt huyết của chính bản thân sinh viên mà cũng làm mất niềm tin từ nhà đầu tư.

Không dám mạo hiểm

Một phần có thể sinh viên chưa tìm được tiếng nói chung để thực hiện ý tưởng của mình, phần nữa là do chính bản thân họ luôn lựa chọn mức độ an toàn cho bản thân vì ảnh hưởng của gia đình. Đăc biệt là các bạn nữ luôn gặp nhiều rào cản hơn trong quá trình khởi nghiệp.

Sinh viên khởi nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, vì vây, sinh viên cần phải trau dồi nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn, đúc kết kinh nghiệm thực tế để tư tưởng rõ ràng, tránh mơ hồ, có như vậy mới có thể biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực.

Tuyết Nga