Thị trường gọi xe Việt: Giá rẻ có tồn tại mãi?

Thứ Năm, 06/12/2018, 09:48 GMT+7

Thị trường gọi xe của Việt Nam có tổng giá trị khoảng 500 triệu USD và được dự báo, tới năm 2025 sẽ đạt ngưỡng 2 tỷ USD nhờ tốc độ tăng trưởng 29%/năm.

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2018 thường niên do Google và Temasek công bố mới đây, dù lĩnh vực gọi xe mới xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây, nhưng quy mô của thị trường này đã lên tới 500 triệu USD, tốc độ tăng trưởng trung bình 41%. Việt Nam đứng thứ 6 trong khu vực ASEAN, tuy nhiên chỉ xếp sau Indonesia về tốc độ tăng trưởng trong 3 năm qua và trong hơn 5 năm tới. Tới năm 2025, dự báo sân chơi này sẽ đạt ngưỡng 2 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng 29%/năm. Phía Google và Temasek cho hay, lĩnh vực gọi xe gồm 2 hoạt động chính là: gọi xe để đi lại, di chuyển, và gọi xe để giao nhận đồ ăn.

Giành nhau 'miếng bánh' nửa tỷ USD

Tháng 3/2018, khi Uber chia tay thì với Grab "ngày vui ngắn chẳng tày gang". Go-Viet với sự hậu thuẫn của Go-Jek và hàng loạt ứng dụng nội địa lần lượt xuất hiện để cùng chia sẻ miếng bánh 500 triệu USD này. Mảng gọi xe di chuyển có ghi nhận các tên tuổi như Fastgo, Vato, Aber, Mai Linh... Mảng gọi thức ăn ngoài Now thì có thêm Lozi, Lala, AhaMove. Tất nhiên, Grab và Go-Viet cũng đang đối đầu khá gay gắt ở mảng này.

Chưa dừng lại đó, miếng bánh 500 triệu USD, và sẽ sớm thành 2 tỷ USD, lại tiếp tục có thêm người muốn chia. Gần đây, một ứng dụng gọi xe nội địa tên gọi là be đã úp mở ngày chào sân. "Chúng tôi mong muốn trở thành một phần không thể tách rời trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người Việt Nam", lời giới thiệu trên Fanpage chính thức của Be có nội dung tương tự tầm nhìn mà lãnh đạo của Grab và Go-Viet từng nhiều lần đề cập.

Từ sáng 3/12, ứng dụng mới với đồng phục màu vàng sọc xanh đã bắt đầu mở tuyển dụng tài xế tại một văn phòng ở quận 2, TP HCM. be cho biết sẽ triển khai dịch vụ gọi xe 2 bánh và 4 bánh là beBike và beCar. Ứng dụng hoạt động tại TP HCM trước tiên nhưng ngày "lăn bánh" chưa được công bố.

Giá rẻ có tồn tại mãi?

Từ khi chính thức xuất hiện, các công ty gọi xe trực tuyến tập trung vào việc tăng người dùng và mở rộng về địa lý. Dựa vào khuyến mãi cho hành khách, thưởng cho tài xế và các chiến dịch tiếp thị quyết liệt, các "đại gia" cố gắng chiếm vị thế thống trị thị trường. Các chiêu thức này trở thành lựa chọn “sống còn” của tất cả các ứng dụng gọi xe mới ra mắt muốn chiếm lĩnh thị trường và đã góp phần không nhỏ giúp các ứng dụng gọi xe với tiềm lực tài chính mạnh đánh bại các hãng xe truyền thống trong cuộc chiến giành thị phần.

Theo nhận xét của chuyên gia chiến lược Đỗ Hoà, cuộc đua này chỉ giành cho các doanh nghiệp có tiềm lực và được hậu thuẫn về kinh tế.

“Chúng ta thấy những ứng dụng như Uber, Grab hay giờ là Go-Viet với sự hậu thuẫn của Go-Jek, đây đều là những tên tuổi đã thành công ở nhiều thị trường trên thế giới sau đó đổ bộ vào Việt Nam. Những doanh nghiệp này đều có nguồn lực rất lớn khi gọi được số vốn không nhỏ để kinh doanh. Không chỉ riêng ngành taxi công nghệ, mà hầu hết tất cả các lĩnh vực hướng tới thị trường lớn thì đều đòi hỏi khoản đầu tư ban đầu cực kỳ tốn kém”, ông Hòa nói.

Tuy nhiên, có một thực tế đó là từ câu chuyện cạnh tranh về giá cước, việc chiếm lĩnh thị phần của mỗi ứng dụng chỉ mang tính chất tạm thời. Khi đã chiến lĩnh được phần lớn thị phần, khách hàng và cả tài xế đều đạt được một lượng nhất định thì doanh nghiệp “chiến thắng” sẽ bắt đầu giảm dần khuyến mại, thậm chí tăng giá cước với khách hàng, tăng chiết khấu với tài xế.

Có thể thấy rõ điều này ngay sau khi Uber rút khỏi Việt Nam, khi chỉ còn “một mình một chợ” Grab bắt đầu tăng chiết khấu đối với lái xe, hạn chế khuyến mãi cho khách hàng, tăng cước phí thu hồi lợi nhuận…

Không chỉ phải “bực bội” với việc tăng giá cước, nhiều khách hàng còn liên tục lên tiếng phản ánh tình trạng dịch vụ xuống cấp đối với ứng dụng này. Nhưng lúc này, không còn nhiều lựa chọn cho khách hàng bởi Grab với một “đội quân” tài xế khá hùng mạnh sẽ giải quyết vấn đề nhanh, gọn cho người dùng.

Trong khi đó, các doanh nghiệp còn lại với nguồn vốn không đủ mạnh, không đủ sức chạy theo chiến lược giảm giá và khuyến mãi, hệ quả nhãn tiền là việc khó thu hút được lực lượng tài xế cũng như khách hàng. Thị phần chiếm được của họ vô cùng nhỏ nhoi, sự “biến mất” là khó tránh khỏi nếu không duy trì được chi phí kinh doanh trong thời gian dài.

Đồng quan điểm, ông Bùi Danh Liên – một chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài nguồn lực tài chính dồi dào, chiến lược thông minh để lôi kéo khách hàng, tài xế, các ứng dụng Việt muốn lấy thị phần trước hết phải có một phần mềm thật thông minh, nhanh nhạy, đáp ứng sự trải nghiệm của khách hàng.

Vị chuyên gia này cho rằng, doanh nghiệp đã xác lập vị trí thống lĩnh thị trường, rất khó để ứng dụng nào đó có thể cạnh tranh, lấy lại thị phần. Tuy nhiên khi hút khách hàng bằng giá rẻ thì cũng hoàn toàn có thể bỏ đi khi không còn khuyến mại, giá cả tăng lên. Nếu không chứng minh về sự vượt trội về dịch vụ, doanh nghiệp khó có thể giữ chân khách hàng cũng như tài xế.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, khi cạnh tranh bằng giá rẻ không còn là "con át chủ bài" với các hãng xe công nghệ thì các doanh nghiệp bắt đầu chuyển sang đầu tư bằng thị trường "ngách" để đi được "đường dài" hơn.

Điển hình là, bên cạnh vận chuyển người và giao món ăn, cả Grab và Go-Jek đều hướng tới mảng thứ ba - dịch vụ tài chính trực tuyến. Các giải pháp thanh toán do hai thương hiệu phát hành đang chiếm lòng tin của người dùng do sự tiện lợi, những lợi ích và cơ chế thưởng.

Grab và Go-Jek cũng bắt đầu cung cấp những dịch vụ tương lai như chuyển tiền, cho vay cá nhân, bảo hiểm và đầu tư. Những dịch vụ của họ sẽ đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ hệ thống ngân hàng và tài chính, đồng thời truyền cảm hứng để hàng loạt công ty công nghệ tài chính ra đời nhằm lấp chỗ trống trong thị trường dịch vụ tài chính trực tuyến.

Nha Trang
Theo DDDN