Điện thoại thông minh: Cuộc đua giành thị phần lại dậy sóng

Thứ Ba, 30/10/2018, 09:16 GMT+7

Một trong những thông tin đáng chú ý trên thị trường thiết bị thông minh cuối tháng 9 vừa qua đó là việc Realme, thương hiệu con của Oppo, công bố đạt 1 triệu người sử dụng tại Ấn Độ, tạo đà cho việc tiến vào các thị trường đầu tiên ở Đông Nam Á là Indonesia và Việt Nam. Chính thức giới thiệu các mẫu mới mang tên Realme 2 và 2 Pro tại Việt Nam vào trung tuần tháng 10, Realme đang góp phần tạo thêm sức nóng cho cuộc đua tranh đầy gian nan tại thị trường này.

Lựa chọn mục tiêu nhắm vào phân khúc điện thoại thông minh giá rẻ, Realme 2 đang được xem là đối thủ trực tiếp của Xiaomi, Huawei và cả Samsung và hứa hẹn sẽ tạo ra sự sôi động ở phân khúc này tại Việt Nam trong thời gian tới.

Ngôi thứ không dễ thay đổi

Theo cuộc thống kê của Thế Giới Di Động, trong 15 chiếc điện thoại thông minh bán chạy nhất tại hệ thống này trong quý 3 năm nay có 13 chiếc là của Samsung và Oppo. Còn trong cuộc thống kê nhóm 5 điện thoại thông minh bán chạy của FPT Shop, hai hãng Samsung và Oppo cũng chiếm 4/5 sản phẩm. Trong các bảng thống kê vài năm gần đây của hai hệ thống phân phối thiết bị điện tử tiêu dùng này, Samsung và Oppo vẫn là những cái tên đang thống trị thị trường điện thoại thông minh, hầu như rất khó có cơ hội soán ngôi cho các hãng còn lại.

Thông thường, Apple sẽ được nhắc đến như cái tên tiếp theo đứng ở vị trí thứ 3. Tuy nhiên, ở quý 3 vừa qua, trong danh sách của Thế Giới Di Động, hãng này chỉ có một đại diện là iPhone 6 loại 32GB đứng ở vị trí thứ 13; còn trong danh sách tốp 5 của FPT Shop, không có đại diện Apple nào. Dù vậy, Apple vẫn là đối thủ mạnh của hầu hết các thương hiệu đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc. Trong 3 quý đầu tiên của năm 2018, Apple vẫn góp mặt trong các danh sách điện thoại bán chạy, và điều này khiến cho Samsung, Oppo không thể phủ bóng lên toàn bộ các bảng xếp hạng.

Sự thống lĩnh của Samsung và Oppo ở thị trường điện thoại cho thấy chiến lược kinh doanh phù hợp thị thiếu người tiêu dùng của hai thương hiệu này. Dù rất nhiều hãng điện thoại gia nhập thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây và một số hãng nội địa tăng cường khâu tiếp thị, bán hàng, nhưng để chen chân vào danh sách các sản phẩm bán chạy ở Việt Nam là điều khá khó khăn.

Hai hãng có những hoạt động truyền thông và tiếp thị liên tục tại Việt Nam thời gian qua là Huawei, Xiaomi. Trong danh sách 15 điện thoại thông minh bán chạy của Thế Giới Di Động trong quý 3, Huawei Nova 3i đứng ở vị trí 12. Còn trong danh sách 5 điện thoại thông minh của FPT Shop có Xiaomi Redmi Note 5 32GB, đứng vị trí thứ 4. Thành quả của Xiaomi có được do việc cố gắng thúc đẩy doanh số của nhà phân phối FPT Shop và từ những nỗ lực của nhà sản xuất thông qua việc mở cửa hàng Mi Store, các hoạt động quảng bá hình ảnh, chăm sóc những người hâm mộ (fan)...

Trong bản báo cáo 8 tháng đầu năm của GfK do HMD Global – chủ sở hữu quyền kinh doanh thương hiệu điện thoại, máy tính bảng Nokia – công bố, Nokia đứng thứ 2 về thị phần điện thoại tại Việt Nam về số lượng máy được bán ra thị trường. Doanh số này đến từ các dòng điện thoại cơ bản (feature phone), bởi các dòng điện thoại thông minh của Nokia vẫn chưa xuất hiện đều đặn trong các danh sách hàng bán chạy của hai chuỗi phân phối  đang dẫn đầu thị trường hiện nay là Thế Giới Di Động và FPT Shop.

Vivo, một trong những thương hiệu mới nổi gần đây của Trung Quốc, cũng không có sự hiện diện trong danh mục các sản phẩm bán chạy của hai nhà bán lẻ nói trên. Các thương hiệu từng nổi đình đám trước đây tại Việt Nam như Sony, HTC, BlackBerry đang bị lấn át trước làn sóng mới, nơi các hãng điện thoại mới nổi chứng tỏ sự linh hoạt, thay đổi kịp thời với thị trường và có sự đầu tư cho khâu tiếp thị, truyền thông.

Ông Mai Triều Nguyên, chủ hệ thống phân phối điện thoại cao cấp Mai Nguyên, cũng là một chuyên gia trong lĩnh vực thiết bị di động, cho biết muốn gia tăng thị phần trong cuộc đua điện thoại thông minh, các nhà sản xuất cần có nguồn lực, sự quyết tâm và sự đầu tư bài bản cho khâu tiếp thị, truyền thông, chăm sóc khách hàng.

Cho đến thời điểm hiện tại, Samsung và Oppo vẫn áp đảo ở số lượng máy bán ra tại thị trường Việt Nam. Apple khá đều đặn góp mặt một vài mẫu máy nằm trong nhóm này, nhưng đặc biệt khiến đối thủ e dè vì luôn luôn có máy trong nhóm mang về doanh thu cao nhất. Ngoài ba tên tuổi phải nhắc đến kể trên, những hãng mới như Huawei, Xiaomi và có thể kể thêm Nokia, cũng đang có những bước tiến nhất định nhưng chưa vững.

Realme, Honor, hai thương hiệu con của Oppo và Huawei vừa gia nhập thị trường Việt Nam cũng chứng tỏ quyết tâm của những “ông lớn” khi muốn chiếm lĩnh nhiều phân khúc.

Một số chuyên gia cho rằng thị trường điện thoại thông minh Việt Nam đang có sự cạnh tranh quyết liệt, song cục diện vẫn chưa thay đổi nhiều.

Một người tiêu dùng đang sử dụng điện thoại Realme.

Nỗ lực kích cầu mua sắm

iPhone X, Galaxy S8 Plus – những con “át chủ bài” của Apple và Samsung vào cuối năm ngoái – đã có mức giảm giá mạnh trong những ngày gần đây: giảm hơn 3 triệu đồng. Đợt giảm giá lần này được cho là nhằm giúp kích cầu sản phẩm hơn khi có nhiều mẫu điện thoại cao cấp khác đã lên kệ.

Tại các hệ thống bán lẻ điện thoại chính hãng, mẫu Galaxy S8 Plus có giá từ mức 16,9 triệu đồng giảm xuống còn 13,5 triệu đồng. Đây là một mức giá đầy cạnh tranh cho mẫu Galaxy S8 Plus trong phân khúc cao cấp hiện nay. Với mức giá bán này, Samsung muốn cạnh tranh với phân khúc mà Huawei, Oppo đang tấn công vào như P20 Pro, Oppo Find X. Trong khi đó, giá của iPhone X phiên bản 64G đã giảm còm 23,8 triệu đồng. Động thái giảm giá iPhone X là điều cần làm trong thời điểm này để giúp máy dễ cạnh tranh với những phiên bản mới được bày bán vào đầu tháng 11 và thậm chí cạnh tranh với hàng xách tay.

Hiện tại, hầu hết các nhà sản xuất điện thoại đều tung ra con át chủ bài của mình khi mà Apple tung ra bộ ba iPhone 2018, LG tung ra LG V40 ThinQ, Google tung ra cặp đôi Pixel 3 - Pixel 3 XL... Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều mẫu điện thoại cao cấp vẫn chưa trình làng và hứa hẹn sẽ ra mắt vào dịp mua sắm cuối năm.

Cụ thể, OnePlus 6T dự kiến được giới thiệu vào 30-10, Nokia và Samsung cũng dự kiến đưa ra các sản phẩm mới có thể truy cập mạng 5G.

Một vài tháng trước, Motorola đã giới thiệu Motorola Z3 - một chiếc điện thoại thông minh kết nối được với mạng 5G khi mạng di động thế hệ mới này được triển khai vào năm 2019. Tuy nhiên, Z3 cần phải có sự trợ giúp của Moto Mod 5G mới có thể làm được điều này, cho nên có thể gọi đây là điện thoại thông minh 5G đầu tiên nhưng “không hoàn toàn”.

Theo thông báo của nhà sản xuất Trung Quốc Xiaomi, chiếc Mi Mix 3 - một mẫu điện thoại màn hình tràn viền – được trình làng vào ngày 25-10 sẽ có khả năng kết nối với mạng 5G, mà không cần thêm thiết bị hỗ trợ nào.

Ngọc Ánh
Theo TBKTSG