Bắt đúng gu của thế hệ tiêu dùng Z bằng tiếp thị đa kênh

Thứ Hai, 15/10/2018, 13:08 GMT+7

Thế hệ Z đang tiếp cận và tương tác với các thương hiệu ở rất nhiều kênh. Các thương hiệu đừng quá chú trọng vào kênh trực truyến mà bỏ quên kênh truyền thông truyền thống hay các cửa hàng vật lý.

Thế hệ Z, những người sinh năm 1998 và 2010, ước tính sẽ chiếm 1/5 lực lượng lao động trong nước tương đương với khoảng 15 triệu người vào năm 2025 theo báo cáo “Thế hệ Z – Thế hệ người tiêu dùng tương lai” của Nielsen mới đây.

Mặc dù thế hệ Z vẫn còn trẻ, nhưng sức ảnh hưởng của họ rất đáng chú ý. 70% đáp viên thế hệ Z trong khảo sát cho biết họ có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của gia đình khi mua các sản phẩm sử dụng trong nhà, thực phẩm và thức uống.

Theo Nielsen Việt Nam, nhóm thực phẩm ngẫu hứng và thức uống chịu tác động bởi sự tham gia mua hàng thế hệ Z, có tổng thị phần trị giá 6,6 tỷ USD năm 2017

Thế hệ Z còn là người ra quyết định cho các hoạt động giải trí bên ngoài, ăn tối và các sản phẩm công nghệ như: Điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay và đồng hồ thông minh.

Điều này cho thấy thế hệ Z đang mang lại ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường nói chung và một vài ngành hàng nói riêng.

Không thể phủ nhận rằng trẻ em có sức ảnh hưởng lớn đến trong việc ra quyết định mua hàng của người lớn. Các bạn trẻ ngày này có thể quan sát, yêu cầu và lựa chọn hàng hóa với sự cho phép trong khi đi mua sắm cùng với người lớn, cũng như khi mua hàng một mình tại các cửa hàng. Sự gia tăng các hộ gia đình có thu nhập kép ở Việt Nam đã tiếp tục trao quyền cho những bạn trẻ, để họ có thể tham gia sâu sắc hơn vào việc mua sắm của gia đình từ khi còn nhỏ.

Theo bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc điều hành Nielsen Việt Nam, khi sức mua của những người trẻ tuổi này tiếp tục tăng lên, các nhà tiếp thị và quảng cáo nên quan tâm nhiều hơn đến việc đưa ra các phương pháp hiệu quả để tiếp cận những người tiêu dùng trong tương lai này.

Thế hệ Z ít trung thành với một thương hiệu và sẵn sàng để có những trải nghiệm mới

Thế hệ Z ít trung thành với một thương hiệu và sẵn sàng để có những trải nghiệm mới

Mạng xã hội trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống, nhưng phương tiện truyền thông truyền thống cũng không kém phần quan trọng.

Giống như Millennials (sinh từ năm 1980 đến 1998), thế hệ Z dành một lượng thời gian đáng kể trên các trang mạng truyền thông xã hội như Instagram, Facebook và YouTube.

Tương tác đa kênh dường như quan trọng hơn với thế hệ này. 99% đáp viên thế hệ Z có tài khoản trên Facebook, 77% đáp viên có tài khoản Zalo và 64% có tài khoản Youtube. Cuộc sống ảo và thực đều quan trọng với thế hệ Z.

Thế hệ Z chưa bao giờ biết đến một thế giới mà không có sự tồn tại của internet hoặc điện thoại di động. Vì họ được lớn lên trong thời đại công nghệ thông tin, những thứ mà họ không thể sống thiếu được cho là điện thoại di động (45%) và Internet (21%).

Khi các phương tiện truyền thông xã hội trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của họ, họ sử dụng các công cụ này cho các mục đích khác nhau như kết nối với bạn bè và gia đình (93%) và cập nhật những gì đang xảy ra xung quanh (73%). Đáng chú ý hơn, họ còn sử dụng các kênh truyền thông xã hội để thể hiện ý kiến ​​và niềm tin của mình (55%) và thể hiện các hoạt động hàng ngày (42%).

Tuy nhiên, các hoạt động giải trí bao gồm đi uống trà sữa hoặc gặp bạn bè tại các quán cà phê, đi xem phim, đi siêu thị, tụ tập tại cửa hàng tiện lợi hoặc ghé thăm nhà bạn bè cũng là những hoạt động tiêu biểu mà họ yêu thích.

Cuộc sống ảo và thực đều quan trọng với thế hệ Z

Cuộc sống ảo và thực đều quan trọng với thế hệ Z

Các đặc điểm trên cho thấy thế hệ Z đang tiếp cận và tương tác với các thương hiệu ở rất nhiều kênh. Khi muốn tiếp cận thế hệ này, chiến lược tiếp cận đa kênh là chiến lược thích hợp nhất. Các thương hiệu đừng quá chú trọng vào kênh trực truyến mà bỏ quên kênh truyền thông truyền thống hay các cửa hàng vật lý. Việc nhận đúng thông điệp thông qua những nền tảng phù hợp vào đúng thời điểm là điều quan trọng nhất để làm cho thế hệ Z chú ý đến thương hiệu nào đó.

Thế hệ Z ít trung thành với một thương hiệu và sẵn sàng để có những trải nghiệm mới. Mong muốn thử hoặc trải nghiệm những điều mới mẻ là điểm nổi bật ở thế hệ Z. Và đây cũng được xem là cơ hội tốt để các thương hiệu thu hút sự chú ý của họ đối với các sản phẩm mới ra mắt. Tuy nhiên, làm thế nào để tiếp cận những người tiêu dùng tương lai một cách hiệu quả đòi hỏi nỗ lực lớn hơn và hiểu biết nhóm người tiêu dùng này sâu sắc hơn.

Anh Hoa
Theo Đầu tư