Văn phòng cho thuê sắp bước vào giai đoạn bùng nổ mới

Thứ Sáu, 05/01/2018, 11:08 GMT+7

Khép lại năm 2017, phân khúc văn phòng cho thuê đã để lại nhiều ấn tượng với hiệu suất cho thuê và khả năng sinh lời cao. Theo đánh giá của các chuyên gia, năm 2018 sẽ là bước đệm cho việc bùng nổ nguồn cung mới giai đoạn 2019 - 2020.

Năm 2017, nhiều ấn tượng

Số liệu khảo sát của Prime Benchmark nửa cuối năm 2017 cho thấy, chi phí thuê văn phòng cao cấp tại Hà Nội và TP.HCM lần lượt là 38,8 USD/m2 và 52,2 USD/m2. Lợi tức cho thuê văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM lần lượt đạt 8,65% và 7,86%, thuộc top cao của thế giới.

Năm 2017 cũng được xem là năm thị trường hấp thụ nguồn cung từ những đợt ra hàng ồ ạt hồi năm 2015 - 2016. Do đó, theo bà Nguyễn Bích Trang, Giám đốc CBRE Hà Nội, năm 2018 sẽ là năm đệm cho nguồn cung mới và chờ đợi bùng nổ nguồn cung vào năm 2019 - 2020.

Khác với phân khúc nhà ở hay đất nền, phân khúc văn phòng cho thuê có đặc thù riêng. Cụ thể, các chủ đầu tư thường đợi khi thị trường hấp thụ hết nguồn cung cũ mới tiếp tục triển khai các dự án mới.

Một đặc điểm đáng chú ý nữa của thị trường văn phòng cho thuê trong năm qua là sự thay đổi thị hiếu của khách thuê. Khách thuê hiện nay quan tâm nhiều đến chất lượng xây dựng, dịch vụ và chất lượng quản lý (vận hành, đơn vị quản lý…), tính năng vượt trội (hệ thống thông tin, an ninh…).

Triển vọng vẫn sáng

Theo bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý cấp cao Bộ phận cho thuê nhà ở và thương mại, Savills Hà Nội, yếu tố quyết định đến thành công khi kinh doanh văn phòng cho thuê là nghiên cứu thị trường và xây dựng tòa nhà phù hợp với yêu cầu của khách thuê tại thời điểm dự án ra đời.

“Chủ đầu tư nên tự trả lời các câu hỏi: Vị trí có phải là vị trí dành cho văn phòng không? Có phải là khu tập hợp các doanh nghiệp tương tự? Vị trí đó phù hợp cho loại hình nào? Từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp”, bà Trang nói.

Ngoài ra, theo bà Trang, các chủ đầu tư hoặc đơn vị kinh doanh cần lưu tâm một số vấn đề như loại mô hình văn phòng, khách hàng mục tiêu, khu vực triển khai… Bên cạnh đó, cần cân nhắc việc kết hợp yếu tố nhà tư vấn ngay từ giai đoạn ban đầu nhằm giảm bớt các chi phí không đáng có và đưa ra chiến lược cho thuê hiệu quả sau này. Việc linh hoạt trong các cơ cấu về giá thuê, linh hoạt trong các chiến dịch cho thuê cũng sẽ giúp đảm bảo hiệu suất tốt nhất.

Theo các chuyên gia, hiện nay, xu hướng chung là khách hàng ngày càng quan tâm nhiều đến đơn vị quản lý tòa nhà, nhất là với các tòa văn phòng hạng A. Đặc biệt, các doanh nghiệp nước ngoài, khi lựa chọn thuê một địa điểm nào đó rất quan tâm đến đơn vị quản lý.

Các chuyên gia cũng cho rằng, chủ đầu tư tòa nhà văn phòng không chỉ cung cấp trực tiếp cho khách thuê, mà đôi khi còn là cung cấp cho một nhà điều hành (operator). Do vậy, cần hiểu rõ ràng mô hình kinh doanh của họ là gì, họ có những yêu cầu đặc biệt gì, cần chi tiết về kỹ thuật hay không gian như thế nào… để có thể đáp ứng được một cách tốt nhất.

“Trước khi đầu tư các tòa văn phòng cho thuê, chủ đầu tư cần có cái nhìn tổng thể, tránh nhìn ngắn hạn, vì hiện tại, chúng ta đã đi sau các nước phát triển về văn phòng cho thuê từ vài chục đến cả trăm năm”, bà Trang nói và cho biết, các chủ đầu tư khi muốn phát triển dự án văn phòng cho thuê phải nắm được xu hướng khách thuê (hiện nay, xu hướng này thay đổi rất nhanh) để đưa ra sản phẩm phù hợp với thị trường hiện tại và đón đầu xu hướng trong tương lai. Phải chú ý đến chất lượng, dịch vụ của dự án, đặc biệt là yếu tố tính năng vượt trội nếu không muốn bị bất lợi về hiệu suất và giá thuê.

“Thời gian tới, với việc có thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài, nhu cầu về văn phòng hạng A, hạng A cao cấp sẽ vẫn lớn. Việc các chủ đầu tư mạnh dạn xây dựng các tòa văn phòng cho thuê theo chuẩn quốc tế sẽ có khả năng lấp đầy và sinh lời cao”, bà Trang nhận định.

Thành Nguyễn
Theo ĐTCK