Startup thời trang trực tuyến thu về chục triệu USD chỉ sau 3 năm

Thứ Hai, 30/10/2017, 09:06 GMT+7

Linjer được thành lập bởi hai doanh nhân trẻ Roman Khan và Jennifer Chong với số vốn 20.000 USD. Hơn một nửa số tiền này được đổ vào chiến dịch quảng bá để gọi vốn cộng đồng đầu tiên (crowdfund), gồm các video chất lượng cao thể hiện hình ảnh của một thương hiệu đẳng cấp. Đến nay, Linjer có doanh thu hơn 10 triệu USD mỗi năm, trang Tech in Asia cho biết.

Học hỏi từ các "ông lớn"

Roman Khan học về thời trang và thương mại điện tử trong thời gian làm việc tại Zalora và Lazada, khi đó thuộc của statup Rocket Internet. Anh gia nhập Rocket Internet trước thời điểm công ty này thực hiện chào cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Khi đó, công ty này thậm chí không có website đúng nghĩa, chỉ có logo đặt trên nền đen, nhưng sau này đã trở thành một trong những startup liên doanh mở rộng nhanh nhất tại châu Á.

Năm 2012, Roman Khan làm việc trong lĩnh vực tài chính ở Hồng Kông và được website thời trang trực tuyến Zalora của Rocket, lúc đó mới ra mắt vài tháng, tuyển dụng. Sau đó, anh chuyển tới làm việc tại vài chi nhánh tại Đông Nam Á và cuối cùng trở thành Giám đốc Tài chính của Lazada tại Thái Lan.

"Tôi thực sự thích công việc này", Roman Khan chia sẻ về khoảng thời gian đó. "Tôi đã học được rất nhiều, trải nghiệm vô cùng nhiều thứ khác nhau".

Tuy nhiên, anh cũng thừa nhận một số nhược điểm của mô hình thương mại điện tử liên doanh vốn, đặc biệt là tại Zalora.

Sau 5 năm hoạt động, Zalora nhanh chóng mở rộng khắp Đông Nam Á, nhưng vẫn tiếp tục chịu lỗ và phải rút lui một phần tại vài thị trường. Trong khi đó, trang thương mại điện tử Lazada, ra mắt không lâu sau Zalora, đã bị tập đoàn Alibaba của Trung Quốc thâu tóm vào năm ngoái.

Chậm mà chắc

Giữa năm 2014, Roman Khan rời Lazada để thành lập Linjer. Ban đầu, anh làm một mình, còn Jennifer Chong chỉ làm bán thời gian bởi khi đó cô vẫn có công việc riêng. Hai người luôn  kiên định với chiến lược tăng trưởng "chậm mà chắc".

Sản phẩm của đầu tiên của Linjer là túi da thiết kế với chất liệu tốt nhưng có giá cả phải chăng hơn so với các thương hiệu xa xỉ. Chiến dịch gọi vốn cộng đồng đầu tiên mang về cho Linjer 190.000 USD, đủ để đi vào sản xuất. Sau đó, hai nhà đồng sáng lập tiếp tục thực hiện chiến dịch mới cho sản phẩm tiếp theo - túi xách nữ làm thủ công và bán độc quyền trên website của công ty.

Theo Roman Khan, mô hình kinh doanh mang lại thành công cho Linjer "gọi vốn cộng đồng (crowdfund) cho mỗi lần ra mắt bộ sưu tập mới và trở thành một thương hiệu, không phải đơn vị đi bán hàng lại".

Cả Roman Khan Khan hay Chong, từng là cố vấn quản lý, đều không được đào tạo bài bản về thiết kế. Tuy nhiên, cả hai đều có đam mê về phong cách và có mục tiêu hết sức cụ thể, những điều còn lại đều vừa làm vừa học.

Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều suôn sẻ. Lô hàng túi đầu tiên gặp trục trặc trong khâu sản xuất khiến Khan và Chong phải đích thân gọi điện cho từng khách hàng để xin lỗi vì giao hàng chậm trễ. Vụ việc cũng gây tổn thất tài chính không nhỏ cho doanh nghiệp non trẻ.

Kim Tuyến
Theo TBKTVN