CEO Anni Coffee: Sau thị trường Mỹ là "sân nhà"

Thứ Năm, 12/10/2017, 09:45 GMT+7

Tham gia phát triển thị trường ở một số công ty kinh doanh cà phê, không tìm thấy giá trị thực sự mà công việc tạo ra cho bản thân, cộng đồng và xã hội, Trịnh Thị Bích Thảo - CEO Công ty Anni Coffee quyết định đầu tư vào ngành này bằng thương hiệu riêng "Anni Coffee" cùng niềm tin mạnh mẽ sẽ tạo dựng được một thương hiệu cà phê thuần Việt.

Thua không nản

Khởi nghiệp năm 2015 - thời điểm thị trường cà phê bùng nổ nhiều thương hiệu, Thảo đối mặt khó khăn là sự từ chối của khách hàng đối với một thương hiệu mới hoàn toàn, giá lại cao gấp đôi, gấp ba mặt bằng giá cà phê trên thị trường. Chưa kể người tiêu dùng chưa có kinh nghiệm phân biệt giữa "cà phê 100%" với các "sản phẩm giống cà phê" là sự pha trộn đủ loại hương liệu, hóa chất, đã xuất hiện khá nhiều trên thị trường. Bích Thảo kể, khách hàng không quen với loại cà phê "không sánh đậm, không đặc quánh mùi hương và không đen ngòm".

Thế là 6 tháng đầu Bích Thảo "thua trắng", doanh số không đủ trả tiền thuê mặt bằng, văn phòng và những chi phí khác. "Nhóm bán hàng cũng "mất lửa", không thiết tha với sản phẩm chất lượng, cà phê 100% do tôi đề xuất. Mọi người bắt đầu nghi ngờ về sự thành công của Anni Coffee", Thảo nói.

Bích Thảo rút ra bài học: sản phẩm tốt, chất lượng chưa chắc thắng. Không bỏ cuộc, Thảo quyết định mạo hiểm khi "tái định vị" Anni Coffee trên thị trường quốc tế để khẳng định năng lực, sau đó mới quay về thị trường nội địa.

Mở hướng đi mới

Để làm được điều đó, Bích Thảo cho biết: "Đầu tiên, toàn bộ nhân lực của Công ty tập trung tìm hiểu vùng nguyên liệu để lựa chọn nguồn nguyên liệu tốt nhất". Một lần nữa Bích Thảo thuyết phục và kêu gọi góp vốn, đầu tư quy trình chọn lọc máy móc và kỹ thuật từ công đoạn sơ chế, chế biến và tách hạt với công suất lớn. Quy trình chế biến qua hơn 20 công đoạn khác nhau để chọn lọc, phân loại, tách tạp chất và các hạt lỗi, kém chất lượng. Nguồn nước và hệ thống lọc, xử lý nước thải của nhà máy cũng hiện đại và khép kín nhằm đảm bảo chất lượng "nhân" nguyên liệu đầu vào luôn đồng nhất. Sản phẩm được kiểm soát nghiêm ngặt để đảm bảo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

"Chúng tôi không bỏ qua một chi tiết nào mà thị trường nước ngoài đòi hỏi", Thảo nói.

Anni Coffee bắt đầu tiếp cận thị trường Mỹ và châu Âu bằng cách tham gia các hoạt động xúc tiến xuất khẩu, tham dự hội chợ Cafe Asia tổ chức hằng năm tại Singapore, cải tiến và phát triển sản phẩm theo chuẩn quốc tế, chủ động kết nối với các đối tác nhập khẩu có kinh nghiệm trong ngành để học hỏi và điều chỉnh nhằm đáp ứng thị trường Mỹ và những thị trường khó tính khác.

Vì sao Anni Coffee chọn thị trường Mỹ là điểm đến đầu tiên mà không phải là thị trường nào khác? Bích Thảo tâm sự: "Chúng tôi nghiên cứu và phân tích số liệu từ Tổng cục Hải quan cũng như những kinh nghiệm trong xuất khẩu của những người đi trước. Mỹ là thị trường tiêu thụ nhiều cà phê Việt Nam. Thêm nữa thời điểm đó, Anni Coffee không còn đường lùi. Vấn đề là làm sao đảm bảo chất lượng sản phẩm. Thực tế chứng minh chúng tôi đã thắng khi chính thức lọt vào "Top ten Vietnamese coffee" trên kênh thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu Amazon.

Anni Coffee cũng đã xuất khẩu cà phê thành phẩm đi Mỹ thông qua hình thức OEM cho nhà nhập khẩu Mỹ tại thành phố Boston, tiểu bang Massachusetts. Bích Thảo cho biết: "Chúng tôi phải làm nhiều việc để đưa được Anni Coffee ra thị trường quốc tế như tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế, làm việc với các đoàn xúc tiến thương mại các nước... Qua các hoạt động này, tôi gặp được một nhà nhập khẩu muốn nhập cà phê Anni Coffee để kinh doanh tại New York và họ đồng ý kết hợp với Anni như một nhà phân phối đại diện cho Anni Coffee tại Mỹ".

Có một hồ sơ đẹp vì đã từng nhập khẩu, phân phối cà phê Anni vào thị trường Mỹ, nên đối tác đề nghị Anni Coffee vào Amazon. Không bỏ lỡ cơ hội, Thảo đã vượt qua thẩm định và tháng 8/2016, Amazon đã chấp thuận sản phẩm Anni Coffee "made in Vietnam". Tính đến thời điểm này, Anni Coffee đã nhận được nhiều phản hồi tốt của khách hàng tại Mỹ và châu Âu thông qua công cụ đánh giá và nhận xét sản phẩm sau khi trải nghiệm sản phẩm trên hệ thống Amazon.

Bích Thảo cho biết: "Khi Anni Coffee đã đạt các tiêu chuẩn và thông quan tiêu thụ tại thị trường Mỹ, chúng tôi quay lại thị trường nội địa. Người Việt hoàn toàn xứng đáng và có quyền được sử dụng sản phẩm "tử tế, minh bạch và chất lượng".

Có thể nói, Thảo đã thành công khi chuyển hướng ngoạn mục. Hiện Anni Coffee có mặt ở trên 20 thành phố trong nước.

Song Nam
Theo DNSG