“Sóng ngầm” cước 3G: “Một cốc trà đá = 2GB dữ liệu”

Thứ Ba, 26/09/2017, 09:39 GMT+7

Thị trường viễn thông di động đang chứng kiến cuộc đua của các gói cước data 3G “siêu rẻ” và chưa từng có giữa các nhà mạng lớn nhỏ.

“Sóng ngầm” gói 3G “siêu rẻ”

Với các nhà mạng lớn, 3G đang được xem ở gần cuối chu kỳ phát triển (vì hiện các mạng đã triển khai và cung cấp dịch vụ 4G), nhưng với mạng nhỏ Vietnamobile 3G vẫn hoàn toàn “nóng hổi”.

Sau khi phủ sóng 3G trên phạm vi toàn quốc, mới đây, mạng di động Vietnamobile đã họp báo công bố các gói cước 3G mới, trong đó, một gói cước được xem là “siêu rẻ” - gói vEasy - với giá 50 nghìn đồng/tháng cho 30GB, tức mỗi ngày người dùng được sử dụng 1GB. Tuy vậy, khi sử dụng hết lưu lượng nhà mạng sẽ không giới hạn dung lượng tốc độ thông thường.

So sánh đơn thuần về đơn giá trên dung lượng dữ liệu nhận được thì gói cước mới của Vietnamobile rẻ tới hơn… 50 lần so với các gói phổ biến của các nhà mạng lớn trước đây cung cấp: 70 nghìn đồng 600MB. Như vậy, giá 1GB của Vietnamobile là 1.600 đồng.

Nhưng, gói 3G vEasy của Vietnamobile không phải là rẻ nhất. Trước đó gần tháng, một “ông lớn” trong làng viễn thông là MobiFone đã âm thầm tung ra gói cước 3G có tên là C90. Gói cước này được giới kinh doanh trong ngành đánh giá là “rẻ như cho”, khi có giá 90 nghìn đồng/tháng và 60GB dữ liệu, tương đương 1GB là 1.500 đồng và mỗi ngày người dùng sẽ nhận được 2GB, giá 3.000 đồng. Mức giá này đúng giá của một cốc trà đá hiện nay.

Dù vậy MobiFone không áp dụng gói C90 cho tất cả các thuê bao trên mạng của mình mà chỉ những thuê bao nhận được tin nhắn ưu đãi gói C90 của nhà mạng thì mới được sử dụng, hoặc thuê bao phải gọi lên tổng đài hỏi xem có thuộc diện được sử dụng gói cước C90 không.

Theo tìm hiểu, đến thời điểm hiện tại, MobiFone đã phát triển gói cước 3G C90 được khoảng 40-50 tỉnh thành và vẫn tiếp tục tung gói cước này ra nhiều tỉnh khác để thu hút khách hàng sử dụng data mới.

Mạng di động lớn nhất là Viettel cũng tung ra gói cước 3G cũng được coi rẻ chưa từng có từ trước tới nay là TD30. Tuy nhiên, gói 3G này của Viettel ít lợi thế cạnh tranh hơn, khi có giá 30 nghìn đồng/tháng cho 10GB.

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà mạng lại đưa ra các gói cước 3G “siêu rẻ” ở chu kỳ cuối của nền tảng công nghệ 3G. Bởi đây là thời điểm “nhạy cảm” của thị trường vì người dùng dễ “bỏ” 3G để chuyển lên 4G hoặc người dùng mới sẽ “lên đời” thẳng 4G. Vì thế, các mạng phải tung các gói 3G có giá rất rẻ như trên thu hút thuê bao mới và giữ chân thuê bao.

Trong đó, với Vietnamobile, vì mới cung cấp 3G trên phạm vi toàn quốc nên bắt buộc phải có các gói cước 3G khác biệt lớn về giá so với các nhà mạng lớn – đã cung cấp 3G gần chục năm nay – để “hút” người dùng. Còn MobiFone, do hạ tầng 4G chưa đủ mạnh và phủ rộng như Viettel và VinaPhone nên ở thời điểm hiện tại lại càng cần có gói cước 3G “vô tiền khoáng hậu” để giữ chân khách hàng.

“Các doanh nghiệp viễn thông có các gói cước 3G “siêu rẻ” nếu có chiến lược marketing và truyền thông hợp lý, hiệu quả, chắc chắn sẽ thu nhận được một tỷ lệ thuê bao mới đáng kể”, đại diện một nhà mạng lớn, nhìn nhận.

“Làm khó” 4G?

Như một hệ quả hiển nhiên, khi cước 3G quá rẻ, tốc độ ổn định, đảm bảo thì việc “lôi kéo” thuê bao mới sử dụng 4G hoặc thuê bao đang dùng 3G chuyển lên 4G sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Trong số 5 mạng di động hiện nay, ba mạng lớn gồm Viettel, VinaPhone và MobiFone đang cung cấp 4G, thì Viettel là nhà mạng sở hữu hạ tầng mạng 4G rộng khắp cả nước và cũng là mạng đang muốn phát triển thuê bao 4G mạnh mẽ nhất. Điều này dễ nhận thấy khi trong thời gian gần đây, Viettel đã liên tục tung ra nhiều gói cước 4G nhằm phát tiển thuê bao 4G.

Và trên có thể xem là lý do khiến gói cước 3G TD30 của Viettel vẫn còn độ “kiềm chế nhất định” và không được “thả phanh” như gói 3G vEasy của Vietnamobile và gói C90 của MobiFone.

Một chuyên gia viễn thông phân tích, khi các nhà mạng không có hoặc không có lợi thế về 4G tung ra các gói cước 3G với tốc độ ổn định, đảm bảo nhu cầu trải nghiệm và đặc biệt người dùng không còn phải bận tâm về giá và dung lượng data sử dụng với vài chục GB data/tháng thì việc “lôi kéo” khách hàng chuyển lên sử dụng 4G sẽ khó khăn hơn. Nói cách khác, chính các gói cước 3G siêu rẻ này sẽ hạn chế tốc độ phát triển thuê bao 4G của một số nhà mạng.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn VNPT cho biết, khi VNPT phát triển hạ tầng mạng 4G thì hạ tầng này đã hỗ trợ ngược lại cho mạng 3G, vì những thuê bao (điện thoại có tính năng 4G) một phần sẽ chuyển lên 4G, nhờ đó, mạng 3G lại “chạy” tốt hơn, nhanh và ổn định hơn. Hiểu đơn giản, “đường 3G” thoáng hơn, rộng hơn, nên “xe” chạy cũng bon hơn.

Do đó, ở nhiều tỉnh thành mà tập đoàn VNPT đã khai trương và cung cấp dịch vụ 4G nhưng lưu lượng data 4G chỉ chiếm 17% trong tổng lưu lượng data (83% lưu lượng data của nhà mạng là thuộc về 3G).

Theo thống kê của nhà mạng này, số lượng máy 4G hiện nay vẫn còn quá ít, chỉ khoảng 15% Thực tế, thống kê trên toàn mạng của tập đoàn VNPT cũng mới chỉ có 50% số máy là smartphone – tức là thuê bao có thể sử dụng dữ liệu data - trên tổng số thuê bao hiện có. Mặc dù 3G có từ năm 2009 nhưng đến nay, tại nhà mạng VinaPhone vẫn còn khoảng một nửa là dùng máy 2G. “Vì 3G vẫn chạy tốt và đảm bảo nhu cầu sử dụng nên cảm giác khách hàng không có động lực gì để đổi máy 3G lên 4G”, ông Hùng cho biết.

Bà Elizabete Fong, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Di động Vietnamobile (Vietnamobile), cho rằng, ngoài lý do lượng thuê bao điện thoại có tính năng 4G vẫn quá nhỏ, thứ nữa, thuê bao data của Vietnamobile chủ yếu là người trẻ và có mức tiêu dùng không quá cao nên “4G vẫn còn là cái gì đó xa xỉ”.

“Chính vì vậy, với vùng phủ sóng 3G toàn quốc và gói cước 3G mà chúng tôi cung cấp rẻ chưa từng có như gói vEasy, Vietnamobile kỳ vọng hoàn toàn có thể thu hút được một lượng thuê bao mới”, bà Elizabete Fong, nói.

Thuỷ Diệu
Theo TBKTVN