Cao Thùy Liên, đồng sáng lập Ecolab Việt Nam: Cảm hứng từ miền hoa cỏ quê hương

Thứ Năm, 21/09/2017, 09:53 GMT+7

Trên nền tảng những bài thuốc đông y cổ truyền, Cao Thùy Liên quyết định phát triển một dòng sản phẩm mới có tác dụng làm đẹp và chữa bệnh cho mọi người. Đây là một hướng đi mới, có nhiều cơ hội, nhưng cũng không ít thách thức với một start-up trẻ.

Hành trình vượt khó

Tốt nghiệp đại học, từng thử sức trong lĩnh vực truyền thông, nhưng với Cao Thùy Liên, cô cử nhân ngành báo chí sinh năm 1986 này, mùi thơm cây cỏ của vùng trồng dược liệu Văn Lâm (Hưng Yên), nơi cô sinh ra và lớn lên, luôn đầy mê hoặc, quyến rũ. Đây cũng chính là lý do thôi thúc Liên và 2 người bạn sáng lập công ty chuyên nghiên cứu sản xuất và kinh doanh dòng mỹ phẩm đông y mà cô trong vai trò giám đốc - Công ty Ecolab Việt Nam.

Ngay từ khi khởi động ý tưởng, Cao Thùy Liên và các cộng sự thấu hiểu rằng, mỹ phẩm thiên nhiên thì có nhiều người sản xuất, nhưng mỹ phẩm đông y được chiết xuất theo các bài thuốc đông dược thì trên thị trường hầu như chưa có.

Khi bắt tay thực hiện dự án, Liên và các cộng sự đã kết hợp với các thầy dạy ở các trường dược, các bác sỹ, lương y để nghiên cứu, hoàn thiện công thức sản phẩm. Do đặc thù là sản phẩm là đông y, nên toàn bộ quá trình chiết xuất và nấu cao chỉ có thể thực hiện tại các nhà máy đông dược.

Là sản phẩm mỹ phẩm đông y còn mới lạ với đa số người dùng Việt, nên việc đưa sản phẩm vào thị trường không đơn giản. Liên nhớ lại, khi cô và đồng nghiệp mang hàng đi giới thiệu, đối tác nào cũng từ chối vì Ecolab là nhãn hàng mới, thương hiệu mới. Thêm nữa, sản phẩm được làm theo một quy trình khép kín, từ khâu lựa chọn nguyên liệu sạch đến sản xuất trong nhà máy đều phải tuân thủ các tiêu chí nghiêm ngặt về chất lượng, nên giá sản phẩm khá cao.

“Khi sản phẩm ra thị trường rồi, Ecolab lại tiếp tục gặp khó, vì sản phẩm khá kén người dùng, công dụng thì không thể nhìn thấy ngay được, mà phải trải qua một liệu trình từ nửa tháng đến một tháng. Nếu khách hàng không kiên nhẫn sẽ không dám ‘theo đuổi’ để sử dụng, nhưng với người đã đặt niềm tin vào sản phẩm thì sẽ luôn tìm thấy sự hài lòng”, Liên chia sẻ.

Kiên trì theo đuổi tiêu chí xanh

Nhắc đến Ecolab, Liên cho biết: “Ecolab ra đời dựa trên nền tảng cung cấp các sản phẩm hữu cơ, sạch, thân thiện với môi trường. Chúng tôi tâm nguyện mang đến những sản phẩm nông nghiệp và thảo dược xanh từ chính nguồn nguyên liệu rất đa dạng, phong phú tại Việt Nam cho người Việt Nam”.

Khởi động nghiên cứu sản phẩm từ tháng 8/2015 và chính thức ra đời vào tháng 3/2016, Ecolab đang nghiên cứu để tiến tới cung cấp ra thị trường dòng sản phẩm thực phẩm dinh dưỡng hội đủ các tiêu chí: xanh, sạch, an toàn, bổ dưỡng. Ở dòng sản phẩm mỹ phẩm, Ecolab cung cấp các sản phẩm dạng xịt và dạng cao thảo dược được sản xuất dựa trên các bài thuốc đông y nổi tiếng, đảm bảo an toàn, hiệu quả, gần gũi với thiên nhiên và làn da.

Tính đến thời điểm hiện tại, Ecolab đã cho ra đời 4 dòng sản phẩm mỹ phẩm đông dược dành cho da và tóc đã được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Công ty đang tiếp tục nghiên cứu và đưa vào sản xuất để cho ra đời 3 sản phẩm dành cho người già và trẻ nhỏ trong năm 2018.

“Đặt mục tiêu phát triển theo hướng thân thiện với môi trường, đảm bảo phát triển bền vững và luôn hướng đến mục tiêu bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, mỗi sản phẩm của Ecolab đều chứa đựng nhiệt huyết và một tình yêu lớn dành cho người sử dụng”, Liên tự tin khẳng định.

Thanh Nga
Theo Đầu tư